• gach

Thép không gỉ,mặt hàng đầu tiên bị áp thuế chống bán phá giá (CBPG) tại Việt Nam

GTN - Hiện nay trên thị trường quốc tế thì chỉ có nghe nói Việt Nam bị áp thuế chống phá giá nhưng hiện nay chúng ta cũng đã sử dụng hình thức này đối với những mặt hàng nước ngoài khi nhập vào Việt Nam để bảo vệ nền kinh tế của mình.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Trong những năm qua, Việt Nam phải chịu hơn 100 vụ kiện thương mại, trong đó có gần 50 vụ kiện CBPG và đây là lần đầu tiên Việt Nam sử dụng thành công công  cụ này .

Thép không gỉ,mặt hàng đầu tiên bị áp thuế chống bán phá giá (CBPG) tại Việt Nam

Theo xác nhận cuối cùng được Cục Quản lý cạnh tranh, đã có xuất hện hiện tượng bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu từ 4 nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam gồm Malaysia, Trung Quốc, Indonesia  và Đài Loan, gây thiệt hại cho sản xuất trong nước. Cho nê, Việt Nam đã chính thức áp thuế CBPG với các sản phẩm nhập khẩu từ 4 thị trường này với Quyết định số 7896/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/10/2014. Nhưng mức thuế CBPG tương đối thấp, từ 3,07- 37,29%.

Theo PCTHH Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa,về việc áp thuế CBPG một mặt sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất trong nước như hạn chế khả năng hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường, nhưng mặt khác sẽ tác động bất lợi đến nhà nhập khẩu thép không gỉ, hoặc những nhà sản xuất sử dụng thép không gỉ là nguyên liệu đầu vào.

Như chúng ta đã biết thì Ở các quốc gia khác, các DN sử dụng kiện CBPG như một chiến lược kinh doanh, nếu bị cạnh tranh không lành mạnh từ các đối tác nước ngoài. Ở Việt Nam, các hiệp hội, DN nếu muốn sử dụng công cụ phòng vệ thương mại này cần chuẩn bị về nhân lực, lựa chọn người tư vấn để có kết quả tốt nhất.

Lan Anh ( Công Thương)

Ngân Hàng TMCP Á Châu ( ACB) - Đà Nẵng  ( ACB Bank)
Ngân Hàng TMCP NN&PTNT - CN Đà Nẵng ( Agribank)
Ngân hàng TMCP Quân Đội - CN Nam Đà Nẵng (MB)
Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - CN Đà Nẵng (BIDV)
Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á - CN Đà Nẵng ( SeABank)
CIENCO 8
CIENCO 4
CIENCO 5
POSCO
Công ty LILAMA
SODA Chu Lai
POMINI - Cốt lõi sự sống
Công ty cổ phần LICOGI 16