• gach

Lượng thép hợp kim nhập khẩu tăng mạnh

(24/10/2014 3:09:44 PM) Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, lượng thép hợp kim nhập khẩu vào nước ta đã tăng mạnh qua các năm.

 
Lượng thép hợp kim nhập khẩu tăng mạnh. Ảnh: Internet 

Cụ thể: Năm 2008, số thép hợp kim nhập khẩu mới chỉ là 302,8 nghìn tấn với mức giá 1.110 USD/tấn. Nhưng đến 8 tháng năm 2014 đã tăng vọt lên mức 2,68 triệu tấn với mức giá giảm gần một nửa, còn 603 USD/tấn.

Hiệp hội thép cho rằng: Số lượng thép nhập khẩu có sự tăng vọt, đặc biệt từ năm 2011 đến nay với tốc độ ngày càng gia tăng và vượt quá rất nhiều nhu cầu thực của nền kinh tế. Mặt khác, dù là thép hợp kim nhưng giá cả chỉ ngang với giá thép cacbon xây dựngthông thường.

Từ tháng 6-2014, Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN Quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu có hiệu lực, Hiệp hội thép đã hy vọng lượng thép hợp kim nhập khẩu sẽ giảm và trở lại với nhu cầu thực tế của thị trường. Trái lại, lượng thép hợp kim nhập khẩu không những không giảm mà còn tăng mạnh.

Cụ thể số lượng thép hợp kim nhập khẩu trong các tháng 6, 7 và 8-2014 lần lượt là 98,6 nghìn tấn, 392 nghìn tấn và 456,6 nghìn tấn.

“Thông tư 44 chưa được thực thi một cách hiệu quả” - Hiệp hội thép đánh giá.

Vì vậy, mới đây, Hiệp hội thép đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Khoa học-Công nghệ và Bộ Tài chính đề nghị có biện pháp kiểm tra và hậu kiểm hữu hiệu để thực hiện nghiêm chỉnh Thông tư 44, nhất là đối với thép hợp kim chứa Bo, nhằm ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại làm thiệt hại đến các nhà sản xuất thép trong nước và thất thu tiền thuế của Nhà nước.

Theo Báo Hải quan

Ngân Hàng TMCP Á Châu ( ACB) - Đà Nẵng  ( ACB Bank)
Ngân Hàng TMCP NN&PTNT - CN Đà Nẵng ( Agribank)
Ngân hàng TMCP Quân Đội - CN Nam Đà Nẵng (MB)
Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - CN Đà Nẵng (BIDV)
Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á - CN Đà Nẵng ( SeABank)
CIENCO 8
CIENCO 4
CIENCO 5
POSCO
Công ty LILAMA
SODA Chu Lai
POMINI - Cốt lõi sự sống
Công ty cổ phần LICOGI 16