• gach

Áp thuế chống bán phá giá với thép không gỉ: Tạo môi trường cạnh tranh công bằng

Kể từ ngày 5/10, quyết định áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan sẽ chính thức có hiệu lực.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng một biện pháp chống bán phá giá sau khi hai doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ là Posco VST và Hòa Bình Inox đầu tháng 5/2013 đã nộp đơn kiện chống bán phá giá mặt hàng này.

Chiếm 80% thị phần sản xuất thép không gỉ trong nước, đến nay tổng năng lực sản xuất của Posco VST và Inox Hoà Bình đã lên tới xấp xỉ 370.000 tấn. So với nhu cầu trong nước là 400.000 một năm, năng lực sản xuất thép không gỉ trong nước có thể hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, thực tế sản xuất ở các doanh nghiệp đến nay vẫn chưa thể đạt được công suất thiết kế do phải cạnh tranh gay gắt với một lượng lớn thép không gỉ nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, phản ánh: “Trong những năm qua, sản lượng thép không gỉ của nước ta đạt khoảng 150.000 tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu về thép không gỉ của Việt Nam khoảng độ 400.000 tấn/năm. Như vậy, phần lớn, Việt Nam đang phải nhập thép không gỉ từ bên ngoài”.

Theo kết quả điều tra của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, giá thép không gỉ nhập khẩu thấp hơn 12% giá thép trong nước, khiến cho tốc độ tăng trưởng sản xuất trong nước giảm đi đáng kể. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn điều tra chỉ đạt 5%, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của năm 2010 là 113%. Với việc kết luận thép không gỉ nhập khẩu đã bán phá giá tại thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép nhập khẩu đến từ 4 quốc gia: Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan, với mức thuế dao động từ 3,07% đến 37,29%.

“Mục đích của việc áp thuế chống bán phá giá không phải để bảo hộ nền sản xuất trong nước, mà để lập lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa nước ngoài đang nhập khẩu vào Việt Nam và đang bán phá giá với hàng hóa được sản xuất trong nước. Chính vì vậy, chúng tôi kì vọng thông qua việc áp thuế chống bán phá giá, ngành sản xuất trong nước sẽ có cơ hội để hồi phục lại, khắc phục những khó khăn, thiệt hại trong thời gian vừa qua…”, bà Phạm Châu Giang - Trưởng phòng Điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, cho biết.

Gia nhập WTO từ năm 2007, đến nay, Việt Nam đã phải chịu gần 100 vụ điều tra chống bán phá giá trên thế giới, song đây là lần đầu tiên Việt Nam đứng ra điều tra các nước trên thế giới bán phá giá vào Việt Nam.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng phòng Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay: “Doanh nghiệp Việt Nam phải biết rằng, kiện chống bán phá giá là một phương cách phù hợp đã được thừa nhận. Theo chúng tôi, đây cũng là một luật chơi trong thị trường và không phải với dụng ý gì xấu xa. Nếu có những doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn có hành vi không lành mạnh như bán phá giá, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến việc kiện chống bán phá giá”.

Tính đến thời điểm này, thép không gỉ là sản phẩm nhập khẩu thứ ba vào Việt Nam bị kiện, nhưng đây là mặt hàng đầu tiên bị áp thuế chống bán phá giá tại Việt Nam. Việc Việt Nam đang tăng cường mở cửa thị trường thông qua các Hiệp định Thương mại tự do, thì kiện chống bán phá giá được đánh giá là một trong ba công cụ hợp pháp và hữu ích mà các doanh nghiệp và ngành hàng có thể sử dụng để bảo vệ thị trường nội địa của mình.

Nguồn tin: Stockbiz

Ngân Hàng TMCP Á Châu ( ACB) - Đà Nẵng  ( ACB Bank)
Ngân Hàng TMCP NN&PTNT - CN Đà Nẵng ( Agribank)
Ngân hàng TMCP Quân Đội - CN Nam Đà Nẵng (MB)
Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - CN Đà Nẵng (BIDV)
Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á - CN Đà Nẵng ( SeABank)
CIENCO 8
CIENCO 4
CIENCO 5
POSCO
Công ty LILAMA
SODA Chu Lai
POMINI - Cốt lõi sự sống
Công ty cổ phần LICOGI 16